พบรอยแปลกๆบนดาวอังคาร มันคืออะไรกันแน่!!!!!!


Photo credit: A path from the upper left to middle right of this image is the track left by the boulder as it tumbled down a slope before coming to rest in an upright attitude at the downhill end of the track / NASA/JPL-Caltech/Univ. of Arizona



ก้อนหินรูปสี่เหลี่ยมกลิ้งลงมาจากเนินเขาลูกหนึ่งบนดาวอังคาร ระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งเมื่อมองจากอวกาศจะเห็นเป็นรอยเส้นประ (กลางภาพ) 

ก้อนหินกลิ้งลงมาตั้งตรง ซึ่งคุณสามารถติดตามภาพใด้จากกล้อง  High Resolution Imaging Science Experiment (HiRISE) หนึ่งในหกเครื่องมือของ NASA's Mars Reconnaissance Orbiter เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2557 

ภาพที่ได้รับจากยานอวกาศนั้นมีจุดประสงค์ในการถ่ายภาพเพื่อรายงานให้เห็นถึงพื้นที่ส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของดาวอังคารที่มีความวุ่นวายมากเนื่องจากที่บริเวณนั้นมีภูมิประเทศค่อนข้างชัน


จากเงาที่ทอดลงในตอนช่วงบ่ายกับมุมของแสงที่รู้มุมอย่างแน่นอน แสดงให้เห็นว่าก้อนหินก้อนนี้สูง 6 เมตร กว้าง 3.5 เมตร หรืออาจเปรีบเทียบได้กันก้อนหินที่ Stonehenge (จะสูงประมาณ 6-7 เมตรโดยประมาณ)

และเมื่อดูจากเส้นทางที่ก้อนกลิ้งลงมานั้นพบว่าก้อนหินไม่สามารถม้วนลงมาตรงๆได้เหมือนลูกบอลเนื่องจากรูบล่างของมันนั่นเอง ดังนั้นจึงเกิดรอยของเส้นแปลกในภาพ












ที่มา http://mars.jpl.nasa.gov



Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น