เราจะสามารถสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะที่เราต้องการได้ไหม?



เราจะสามารถสร้างแบคทีเรียที่สร้างอาหารชนิดใหม่ๆได้ไหม หรือแม้กระทั้งสร้างน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ได้หรือป่าว คำตอบนั้นมีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งสามารถทำให้มันเป็นจริงได้ โดยเขาปรับแต่ง DNA ของแบคทีเรียให้มีวิวัฒนาการที่เร็วขึ้น

มนุษย์นั้นได้รับการปรับแต่งสายวิวัฒนาการจากธรรมชาติมานานหลายพันปี เราจะเห็นตัวอย่างง่ายๆที่สุดก็คือสุนัข ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ที่มาจากการเพาะพันธุ์และคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน

เราสามารถสร้างรูปแบบใหม่ได้จากแบคทีเรียได้ไหม เช่นให้มันผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถยนต์ ? คำตอบก็คือ "ได้" ศาสตราจารย์ Frances Arnold ของสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียคิดว่าเราสามารถทำได้ เธอเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงด้วยการวิวัฒนาการจะทำให้เราสามารถสร้างสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่ที่มีลักษณะที่ต้องการได้

ความก้าวหน้า ณ ปัจจุบันในด้านอณูชีววิทยา (molecular biology)มีความเป็นไปได้ที่จะจัดการกับ DNA และเร่งการวิวัฒนาการในสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กได้ เช่น ยีสต์และแบคทีเรีย และสามารถประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต


ชมวิดีโอได้ที่นี่






ที่มา : www.bbc.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น