Astronomers พบดาวฤกษ์ที่ตายแล้วกลับมาระเบิดได้อีกครั้ง



นักดาราศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่าดาวฤกษ์ที่ตายแล้วที่เรียกว่าดาวแคระขาวสามารถกลับมาระเบิดเป็น ซุปเปอร์โนวาได้

การค้นพบนี้จะแก้ปริศนาของลักษณะแต่ละประเภทของการระเบิดของดาวฤกษ์ที่เรียกว่าซุปเปอร์ โนวาประเภท Ia ทฤษฎีสงสัยว่าดาวแคระขาวอาจระเบิดเนื่องจากการทำลายปฏิสัมพันธ์กับดาวสหาย

"smoking gun" เป็นเครืองมือในการตรวจสอบนิวเคลียสกัมมันตรังสีที่ถูกสร้างขึ้นจากปฎิกิริยานิว เคลียร์ฟิวชันในการระเบิดของจักรวาล

นักดาราศาสตร์ได้เครื่องมือในการตรวจสอบของนิวเคลียร์ฟิวชั่นนี้มานานแล้ว แต่ต้องรอให้ซูเ​​ปอร์โนวาที่จะระเบิดนั้นอยู่ใกล้โลกเพื่อที่จะเริ่มต้นการสังเกตได้

ช่วงสุดท้ายของชีวิตของดาวฤกษ์ที่มีมวลใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์จะยุบชั้นนอกของมันลงและจะกลายเป็นดาวแคระขาวจากนั้นจะเย็นลงอย่างช้าๆเมื่อเวลาผ่านไป

ถ้าหากดาวแคระขาวได้รับสสารไม่ว่าจากดาวข้างเคียงหรือชนกับดาวแคระขาวอีกดวง น้ำหนักที่เพิ่มสามารถบีบอัดคาร์บอนในแกนกลางของดาวผ่านปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันได้

คาร์บอนเป็นธาตุที่หนักที่มีการปล่อยพลังงานอย่างฉับพลันซึ่งจะทำให้ดาวแยกออกจากกัน แต่เมื่อดาวแคระขาวมีมวลสูงสุดเกินกว่าที่ดาวแคระขาวจะยังคงมีเสถียรภาพ จะเรียกว่า ขีดจำกัดของ Chandrasekhar  ซึ่งเรียกตามนักดาราศาสตร์อเมริกันชื่อ Subrahmanyan Chandrasekhar


แม้ว่าซุปเปอร์โนวาประเภท Ia  จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วจักรวาลแต่ก็เกิดขึ้นได้ยากในแกแลคซีของ
ซุปเปอร์โนวาชนิด Ia เป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างหายากในหนึ่งกาแล็คซี่
แต่เราก็มีโอกาสได้เห็นจากกล้องโทรทรรศน์เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2014 เมื่อนักเรียนกำลังเรียนที่หอดูดาวมหาวิทยาลัยมิลล์ฮิลล์ในสหราชอาณาจักรตรวจพบซูเปอร์โนวาชนิด Ia ชื่อ SN2014J ใกล้กับแกแลคซี่ M82


ทฤษฎีเสนอว่าคาร์บอนและออกซิเจนที่พบในดาวแคระขาวจะหลอมรวมเป็นนิกเกิลกัมมันตรังสีในช่วง การเกิดซูเปอร์โนวา นิกเกิลนี้จะสลายตัวอย่างรวดเร็วเป็นกัมมันตรังสีโคบอลต์ซึ่งจะสลายตัวเป็นเหล็ก ที่มีความเสถียร 

ซุปเปอร์โนวาชนิด Ia ที่ระเบิดเมื่อนานมาแล้วเป็นแหล่งที่มาของเหล็กในดวงอาทิตย์โลกและในเลือด ของเราการสลายตัวของนิกเกิลจะสร้างรังสีแกมมาในบริเวณที่เกิดซูเปอร์โนวา

Eugene Churazov และเพื่อนร่วมงานได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลรังสีแกมมาโดยองค์การอวกาศ ยุโรปส่งยานอวกาศ Integral ขึ้นไปหลังจากการระเบิด โดยครั้งนี้ดร Churazov อธิบาย "ดาวแคระขาวมีการขยายตัวอยู่นี้มีขนาดใหญ่กว่าระบบสุริยะของเรา" พวกเขามองหาและพบการสลาย ตัวของโคบอลต์และปล่อยรังสีแกมมาออกมาจากซูเปอร์โนวา นอกจากนี้รังสีแกมมาที่ปล่อยก็ยังตรง กับแบบจำลองทางทฤษฎีของการระเบิดดาวแคระขาวที่ได้ตั้งไว้ด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิจัยก็ไม่สามารถที่จะแยกแยะความแตกต่างระหว่างสองสถานการณ์เชิงทฤษฎีสำหรับ การเริ่มต้นซูเปอร์โนวาของดาวแคระขาว

  Churazov อธิบาย:. "มันอาจสอดคล้องกับดาวแคระขาวเดี่ยวที่มีมวลใกล้ขีดจำกัดของมัน ตามทฤษฎีของ Chandrasekhar แต่เราไม่สามารถแยกข้อมูลนี้ได้ ซึ่งอาจเกิดจากการระเบิดของ ระบบดาวคู่ [ดาวแคระขาวสองดวง] ได้เช่นกัน









Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น