อีกเหตุผลหนึ่งที่แมลงสาบ "ฆ่ายาก"


คุณเคยเหยียบแมลงสาบแต่มันกลับไม่เป็นอะไรเลยไหมครับ?หรือเห็นว่ามันหนีเข้าไปในรอยแตกเล็ก ๆ ที่ไม่น่าจะหลบหนีเข้าได้ไหมครับ?

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสิ่งที่น่ากลัวนั้นแล้วครับ

แมลงสาบอเมริกัน (Periplaneta Americana)สามารถแทรกตัวผ่านรอยแตกที่มีความสูงประมาณเหรียญ 10 บาท สองเหรียญวางซ้อนกัน เรื่องที่สองที่เพิ่งค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ผู้กล้าหาญสองคนที่เห็นแมลงสาบที่บีบตัวอยู่ภายใต้ประตูของพวกเขา

แมลงสาบสามารถลอดผ่านพื้นที่ที่แคบโดยโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและมีขาที่หดงอได้ ล่าสุดนักวิจัยพบว่าแมลงสาบสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วมากในที่แคบซึ่งรายงานไว้ในProceedings of the National Academy of Sciences (แมลงสาบเคลื่อนที่ได้เร็วสูงสุด คือ 1.5 เมตรหรือ 50 เท่าของความยาวของร่างกายต่อวินาที หากเทียบเท่ากับมนุษย์ก็จะวิ่งได้ 200ไมล์ต่อชั่วโมง)

Robert Full and Kaushik Jayaramได้สร้างอุโมงค์จำลองขนาดเล็กและใช้เครื่องบีบอัดแมลงสาบ เพื่อทดสอบขีดจำกัดของสัตว์ (เราจะไม่ปล่อยให้แมลงสาบถูกบีบอัดจนได้รับบาดเจ็บหรือตาย เขากล่าว"เราจะบีบอันให้พวกมันแค่ 900 เท่าของน้ำหนักตัวของพวกมันและพวกมันยังคงสามารถดำเนินชีวิตได้ปกติโดยไม่บาดเจ็บหรือตาย")

"เราพบว่าพวกมันไม่ได้น่าขยะแขยงและน่ารังเกียจสำหรับใครหลายๆคน" Full กล่าว แต่เขาคิดว่าพวกมันกำลังสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับเรามากกว่าเพราะสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการการออกแบบหุ่นยนต์แมลงสาบ ที่สามารถบีบตัวและวิ่งได้เร็วเช่นเดียวกับแมลงสาบของจริง หุ่นยนต์ที่ใช้แรงบันดาลใจจากแมลงสาบมีลักษณะเป็นเปลือกปล้องที่การออกแบบมีลักษณะคล้ายกับการพับกระดาษ

หุ่นยนต์แบบใหม่นี้ชื่อ “CRAM” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากความยืดหยุ่นของแมลงสาบ



Full เห็นว่าแมลงสาบ แมลง และแมงมุมสามารถเป็นแรงบันดาลใจจากธรรมชาติให้กับ หุ่นยนต์ต่อไปได้ ซึ่งแตกต่างจากหุ่นยนต์ (soft robots) อื่น ๆ ที่มีแรงบันดาลใจจากหนอนหรือหมึก ห่นยนต์แมลงนี้มีเปลือกแข็งและกล้ามเนื้อีที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว กระโดด ปีนและบิน ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง

"เรารู้ว่าแมลงสาบสามารถไปได้ทุกที่ " Full กล่าว สำหรับแมลงสาบแล้วความสามารถในการวิ่งหนีอย่างรวดเร็วผ่านพื้นที่ขนาดเล็กได้รับอนุญาตให้แพร่กระจายเข้าไปในแทบทุกที่อยู่อาศัยและเท่าที่วิ่งเร็วกว่า แมลงอื่น ๆ
การศึกษาแมลงสาบครั้งนี้ " เหมือนฉันกำลังดูสัตว์ที่ทรหดอดทนอยู่เลย" Daniel GoldmanจากGeorgia Tech ผู้ศึกษาฟิสิกส์ของการเคลื่อนไหวของสัตว์กล่าว

"พวกเรากำลังจะสร้างหุ่นยนต์ที่หยืดหยุ่นแต่มีส่วนประกอบที่แข็งแรง และกำลังเปลี่ยนวิธีคิดในการสร้างหุ่นยนต์ทั่วโลกโกลด์แมนกล่าว

ถ้าคุณไม่เคยเหยียบแมลงสาบหรือเหยียบโดยไม่ได้ตั้งใจรู้สึกผิด แสดงว่าคุณเป็นคนใจดีและอ่อนโยน ดังนั้นอยากให้ดูวิดีโอนี้แล้วคุณจะประหลาดใจ


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น