10 อันดับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อาจมี Alien

Credit: PHL @ UPR Arecibo, ESA/Hubble, NASA


 ปัจจุบันมีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตจำนวนทั้งสิ้น21ดวงแต่มีเพียงแค่10ดวงเท่านั้นที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของมนุษยชาติที่จะค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกโดยดูจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต 


This artist illustration shows the planet Kepler-186f, the first Earth-size alien planet discovered in the habitable zone of its star.
Credit: NASA Ames/SETI Institute/JPL-CalTech


1. Kepler-186f  เป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรกที่ถูกค้นพบว่าอยู่ในโซนที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ อยู่ห่างจากโลก 490 ปีแสงมีขนาดใหญ่กว่าโลก 10% และเป็นดาวเคราะห์หินเกือบจะแน่นอน


The large planet in the foreground is Gliese 581g, which is in the middle of the star's habitable zone and is only three to four times as massive as Earth.
Credit: Lynette Cook

2. Gliese 581g ดาวดวงนี้ถูกค้นพบในปี 2010 แต่ในการค้นพบแรกๆนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่า  เป็นดาวที่สิ่งมีชีวิตอยู่ได้จนกระทั่งได้รับการยืนยันจากมหาวิทยาลัยเปอร์โตริโกให้ใส่ชื่อของดาวดวงนี้ ลงในดาวที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งดาวดวงนี้อยู่ห่างจากโลก 20 ปีแสง และเป็นดาวเคราห์หิน โคจรรอบดาว ฤกษ์ที่ชื่อ Gliese 581ในหมู่ดาวตุลย์ (Libra)

An artist's conception of the alien planet GJ 667Cc, which is located in the habitable zone of its parent star.
Credit: Carnegie Institution for Science


3. Gliese 667Cc หรือเรียกได้ว่า Super Earth ห่างจากโลก 22 ปีแสงอยู่ในกลุ่มดาวแมงป่อง(Scorpius)  มีขนาดใหญ่กว่าโลก 4.5 เท่า โครจรรอบดาวฤหษ์ขอองมันที่ชื่อ GJ 667C โดยใช้เวลา 28 วันในการ โคจร ซึ่งดาวฤกษ์ของมันเป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ในระบบดาวฤกษ์สามดวง และเป็ดาวฤกษ์แคระที่มีมวล 2 ใน 3 ของดวงอาทิตย์เรา

Artist's Conception of Kepler-22b
Credit: NASA/Ames/JPL-Caltech

4. Kepler-22b เป็นดาวที่ใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่า มีปรากฏการณ์เรือนกระจกเหมือนโลก ทำให้มีอุณหภูมิ พื้นผิวเฉลี่ย 22 องศาเซลเซียส และอยู่ห่างจากโลก 600 ปีแสง ในกลุ่มดาวหงส์(Cygnus)


Potentially Habitable Super-Earth HD 40307g
Credit: J. Pinfield, for the RoPACS network at the University of Hertfordshire.

5. HD 40307g หรือเรียกได้ว่า Super Earth โคจรอยู่ในโซนที่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิต อยู่ห่างจากโลก 42 ปีแสงในกลุ่มดาว Pictor ดาวดวงนี้อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ของมันประมาณ 90 ล้านกิโลเมตร หรือครึ่งนึงของระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ (150 ล้านกิโลเมตร) ดั้งนั้นในอนาคตเราอาจใช้กล้อง โทรทรรศ์อวกาศส่องดูได้

This artist’s impression shows the alien planet HD 85512 orbiting the Sun-like star HD 85512 in the southern constellation of Vela (The Sail). It orbits a star 35 light-years from Earth.
Credit: ESO/M. Kornmesser

6. HD 85512b ค้นพบในปี 2011 โดยเป็นดาว 1 ใน 50 ดวงที่ถูกค้นพบด้วยกล้อง High Accuracy Radial velocity Planet Searcher หรือ HARPS ในประเทศชิลี โดยดาวดวงนี้มีมวลมากกว่าโลก 3.6 เท่า อยู่ห่างจากโลก 35 ปี แสงในกลุ่มดาวใบเรือ (Vela) โดยนักดาราศาสตร์หวังที่จะพบน้ำบนดาวดวงนี้

Potentially Habitable Planet Tau Ceti e
Credit: PHL @ UPR Arecibo (phl.upr.edu)

7. Tau Ceti e ถูกค้นพบเมื่อเดือนธันวาคมปี 2012 อยู่ห่างจากโลก 11.9 ปีแสง ,มีขนาดใหญ่กว่าโลก 4.3 เท่า โดยบรรยากาศของดาวนี้อาจเป็นดาวเคราห์ที่ร้อนพอเหมาะต่อสิ่งมีชีวิตหรือไม่ก็ร้อนสุดขั้ว แบบดาวศุกร์

Possibly Habitable Alien Planet Gliese 163c
Credit: PHL @ UPR Arecibo

8. Gliese 163c เป็นดาวเคราห์ที่มีขนาดเป็น 7 เท่าของโลก ซึ่งจากขนาดของมันนี้ทำให้มันเป็นดาวหิน ขนาดยักษ์ หรือไม่ก็เป็นดาวแก๊ศยักษ์ โดยมันโคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ที่สลัวรอบละ 26 วัน ในกลุ่มดาว Dorado และอยู่ห่างจากโลก 50 ปีแสง

alien, planet, kepler
Credit: Debivort | Wikimedia Commons

9. Gliese 581d จากการศึกษาพบว่าดาวดวงนี้มีชั้นบรรยากาศที่หนาโดยห่อหุ้มไปด้วยคาร์บอน ไดออกไซด์เสียเป็ส่วนใหญ่ และทีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 7 เท่า โคจรรอบดาวแคระแดง อยู่ห่างจากโลก 20 ปีแสง 

Potentially Habitable Planet Candidate Tau Ceti f
Credit: PHL @ UPR Arecibo (phl.upr.edu)

10. Tau Ceti f หรือเรียกได้ว่า Super Earth อยู่ในระบบเดียวกับ Tau Ceti e แต่โคจรอยู่รอบนอกของโซนที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ มีขนาดใหญ่กว่าโลกอย่างน้อย 6.6 เท่า และอาจจะอยู่อาศัยได้ถ้าหากชั้นบรรยากาศสามารถกักเก็บความร้อนไว้ได้





ที่มา: www.space.com













Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น