สัตว์คล้าย"เห็ด"แห่งทะเลลึกท้าทายการจัดหมวดหมู่สิ่งมีชีวิตในปัจจุบัน


สัตว์ทะเลเห็ดรูปค้นพบนอกชายฝั่งออสเตรเลียได้ท้าทายการจัดหมวดหมู่
ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนกล่าวว่าสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่ไม่สามารถจัดจำแนกได้ในของอาณาจักรสัตว์

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครั้งในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา
สิ่งมีชีวิตที่ถูกเก็บรวบรวมในปี 1986 ได้อธิบายไว้ในวารสารวิชาการ Plos One
ผู้เขียนบันทึกบทความคล้ายคลึงกับรูปแบบชีวิตที่แปลกประหลาดและลึกลับที่อาศัยอยู่ระหว่าง 635-540 (ช่วง Ediacaran)

สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก็เช่นกันได้รับการพิสูจน์และยากที่จะจัดหมวดหมู่
ผู้เขียนได้ตั้งชื่อทั้งสองสายพันธุ์ใหม่ของสัตว์เห็ดรูป: Enigmatica Dendrogramma และ Dendrogramma discoides ซึ่งมีขนาดตัวเพียงไม่กี่มิลลิเมตร ประกอบด้วยแผ่นแบนและมีก้านมีปากที่ปลาย

ในระหว่างการล่องเรือทางวิทยาศาสตร์ในปี 1986 นักวิทยาศาสตร์ที่รวบรวมสิ่งมีชีวิตที่น้ำลึก 400 เมตรและ 1,000 เมตรในตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียใกล้กับที่ลาดทวีปแทสมาเนีย สิ่งมีชีวิตรูปเห็ดทั้งสองชนิดเพิ่งจะยอบรับได้ไม่นาน หลังจากที่เก็บตัวอย่างในระหว่างการเดินทางครั้งนั้น


"สิ่งที่พบนี้เป็นเหมือนของที่หายากสุดๆอาจจะเกิดขึ้นเพียงประมาณสี่ครั้งในช่วง 100 ปี" Jorgen Olesen จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนกล่าว

และเขายังบอกว่า: "เราคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรสัตว์แต่คำถามคือมันจะอยู่ตรงไหนของอาณาจักรสัตว์"

ระบบที่ใช้จัดกลุ่มสิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบบนโลกไว้หลายลำดับขั้นหรือเรียกว่าการจัดแบบ Taxonomy
โดยมีโดเมนเป็นการจัดหมวดหมู่การจัดอันดับสูงสุดและรองลงมาคืออาณาจักร ซึ่งปัจจุบันนักชีววิทยาได้จัดไว้ห้าหรือหกอาณาจักร รวมทั้งสัตว์, พืช, เชื้อราและแบคทีเรีย

และอาณาจักรจะแบ่งออกเป็นไฟลัมซึ่งจะถูกจัดกลุ่มตามความคล้ายคลึงกันของโครสร้างร่างกายโดยทั่วไป

"ในตอนนี้สิ่งที่เราสามารถพูดเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก็คือพวกมันไม่ได้อยู่ใน Bilateria" ดร Olesen กล่าวว่า
Bilateria เป็นหนึ่งในกลุ่มสัตว์ที่สำคัญที่สุดมีสมาชิกที่มีร่างกายแบบสมมาตร (ร่างกายของพวกมันจะสามารถถูกแบ่งออกในแนวตั้งและมีครึ่งซ้ายและขวาที่สมมาตรกัน) มนุษย์อยู่ในกลุ่มนี้

สิ่งมีชีวิตใหม่นึ้มีหลายเซลล์ แต่ส่วนใหญ่ไม่สมมาตร เนื่องจากมีชั้นหนาๆ ที่ประกอบไปด้วยเจลาติน ระหว่างเซลล์ผิวด้านนอกและด้านในชั้นเซลล์กระเพาะอาหาร


นักวิจัยได้พบความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับกลุ่มสัตว์อื่น ๆ เช่นลำตัวกลม(Cnidaria) ซึ่งเป็น ไฟลัมที่ประกอบด้วยปะการังและแมงกะพรุน และ Ctenophora ซึ่งรวมถึงสิ่งมีชีวิตทางทะเลที่เรียกว่าหวีวุ้น แต่สิ่งมีชีวิตใหม่นี้ไม่ใช่สัตว์ในกลุ่มดังกล่าวจึงไม่สามารถจัดจำแนกในกลุ่มนี้ได้

Dr. Olesen กล่าวว่าสัตว์ชนิดใหม่นี้อาจเป็นอีกแขนงหนึ่งของการจัดจำแนกด้วยแผนภูมิต้นไม้(Tree of life) หรือเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างสองไฟลัมสัตว์ที่แตกต่างกัน

ซึ่งในที่สุดต้องยอมรับว่า อาจจะหาทางจัดเข้ากลุ่มที่มีอยู่ได้เพราะเรายังรู้จักเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับชีววิทยาของ Dendrogramma

วิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่จะสามารถรู้ข้อมูลของ Dendrogrammaได้มากขึ้นคือ การตรวจสอบดีเอ็นเอของมัน แต่จะต้องมีการค้นพบตัวอย่างใหม่ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ค้นพบครั้งแรกถูกเก็บรักษาในฟอร์มาล​​ดีไฮด์และย้ายไปเก็บด้วย alcohol 80% ซึ่งเป็นขั้นตอนของการป้องกันไม่ให้การสารพันธุกรรมที่จะนำมาวิเคราะห์

ซึ่งผลงานนี้คือการเรียกร้องให้นักวิจัยทั่วโลกจับตามองเก็บตัวอย่างเพิ่มขึ้น
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น