นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีกำจัดยุงที่เป็นพาหะนำไวรัส Zika



สำหรับสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ยุงได้ก่อให้เกิดความลำคาญให้แก่มนุษย์มานานนับพันๆปี ซึ่งแมลงที่มีขนาดไม่กี่มิลลิเมตร ฆ่ามนุษย์ไปแล้วหลายสิบล้านคนด้วยการแพร่เชื้อโรคร้ายแรงเช่น โรคมาลาเรีย โรคไข้เลือดออกแดงกี ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไวรัส zika เป็นต้นเหตุให้เด็กทารกมีความผิดปกติหากแม่ของเด็กติดเชื้อ 



ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ มีวิธีการใหม่ด้วยการตัดแต่พันธุกรรมของยุงซึ่งจะทำให้เราสามารถอาจชนะยุงได้ในศึกครั้งนี้ การตัดแต่งยีนนี้ได้เริ่มทดลองแล้วในห้องทดลอง ซึ่งสามารถกำจัดยุงที่สามารถแพร่เชื้อได้

"เราสร้างได้ทุกสิ่ง อยู่ที่ว่าเราต้องการจะทำอะไร" Anthony James ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียกล่าว เรากำลังอยู่ในยุคใหม่เพราะเรามีเครื่องมือใหม่ ๆ เหล่านี้

มนุษย์ได้พยายามที่จะปกป้องตัวเองจากการระบาดของยุงมานานหลายศตวรรษ ชาวอียิปต์ นอนในมุ้งนเวลากลางคืน ชนพื้นเมืองอเมริกันใช้โคลนและสมุนไพรพอกร่างกายเพื่อป้องกันแมลง แต่ไม่มีวิธีการใดที่จะหยุดหรือลดจำนวนยุงลงได้ เนื่องจากยุงใช้การดูดเลือด ซึ่งต่างจากแมลงชนิดอื่น ทำให้ประสิธิภาพการแพร่เชื้อได้ดีกว่าแมลงชนิดอื่นเช่นกัน

ความพยายามที่จะต่อต้านยุ่งเริ่มขึ้นในศตวรรษที่ 20 โดยทหารฝ่ายพันธมิตรได้นำยาฆ่าแมลง DTT  ซึ่งมีการค้นพบยานี้ในปี ค.ศ 1870  มาใช้จัดการกับแมลงที่เป็นพาหะนำโรคมาลาเรียและโรคอื่นๆ ซึ่งหลังสงครามชาวนาได้นำมาประยุกต์ใช้กับไร่เพื่อฆ่าแมลงรวมถึงยุงด้วย

แต่เมื่อใช้ DTT นานๆไป แมลงจะพัฒนาและดื้อยา ทำให้ประสิทธิภาพลดลง ซึ่งเกิดบ่อยครั้งกับยาฆ่าแมลง และในขณะที่ DTT ช่วยป้องกันมนุษย์จากโรคมาลาเรีย และโรคอื่นๆที่มียุงเป็นพาหะ แต่ตัวของสารเคมีเองกลับเป็นอันตรายกับมนุษย์ด้วย ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ฉะนั้นหน่วยงานด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจึงห้ามใช้ DTT ไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในบางประเทศยังคงพัฒนาและใช้ยาฆ่าแมลงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรีย

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าสารกำจัดศัตรูพือาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป ต้องขอบคุณการดัดแปลงพันธุกรรม วิธีการหนึ่งที่เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงของประชากรยุง จะช่วยให้นักวิจัยแก้ไขบางส่วนของจีโนมยุงที่เป็นตัวการทำให้ยุงแพร่เชื้อโรคได้ นักวิจัยประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีการดัดแปลงพันธุกรรมที่รู้จักกันคือ CRISPR กับยุงที่สามารถแพร่กระจายโรคมาลาเรีย เทคนิคนี้สามารถนำไปใช้กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างง่ายดายซึ่งยุงจะยังคงมีอยู่และพวกมันก็จะยังคงกัดเราอยู่ แต่ห่วงโซ่ของการส่งผ่านโรคมาลาเรียจะหายไป

อีกวิธีนึง คือการกำจัดประชากรยุง มีแนวโน้วจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัส Zika ได้มากกว่า สายพันธุ์ของยุงที่นำเชื้อไวรัส Zika ยังสามารถนำเชื้อโรคที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ได้อีก เช่น ไข้เลือดออก Chikungunya และไข้เหลือง ในการกำจัดประชากรมีจุดมุ่งหมายในการทำให้ตัวผู้เป็นหมัน อัตราการเกิดจะลดลงเมื่อมีการปรับเปลี่ยนเพศชายให้เป็นหมัน และมันกลับเข้าไปผสมพันธุ์กับยุงตัวเมียในป่า ซึ่งวิธีการนี้ ได้ใช้ที่ฟลอลิด้า สหรัฐอเมริกา และพื้นที่ที่มียังสปีชีย์นี้รุกราน


"ยุงที่สามารถแพ่ไวรัส Zika มันก็จะสามารถแพร่ไข้เลือดออก chikungunya และ ไข้เลือดออกแดงกี ได้ ซึ่งมันก็อาศัยอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ด้วย" โทมัส สกอร์ต ศาสตราจารย์วิทยาลัยแคลิฟลอเนียกล่าว 

มีคนออกมาเตือนว่าการตัดแต่งพันธุกรรม ไม่เคยมีการมีการทำในป่าขนาดใหญ่ และอาจมีผลกระทบที่ไม่คาดฝันกับสปีชีร์อื่นด้วย 

แต่แม้ว่าการดัดแปลงพันธุกรรมกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่ามันควรจะเป็นเพียงชิ้นส่วนของเครื่องมือที่ใช้ต่อสู้กับยุงที่เป็นพาหะนำโรค "การผสมผสานวิธีการที่แตกต่างกันคือวิธีที่ดีที่สุด เพราะไม่มีวิธีการใดจะเหมาะสมที่สุด






ที่มา: http://news.yahoo.com/way-humans-try-kill-mosquitos-162033860.html

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น