รู้หรือไม่? สีของปัสสาวะสามารถบอกสุขภาพของคุณได้



                                                                                               photo credit: Wikimedia Commons / MichaelMaggs


ปัสสาวะมีหลายเฉดสี สีแดง, สีเขียว, สีเหลือง, สีฟ้า ซึ่งสีปัสสาวะที่แตกต่างอาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ นั่นเป็นเหตุผลที่ดีที่จะคุณควรรู้ว่าสีของปัสสาวะของคุณบอกอะไรเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ
บางครั้งปัสสาวะสีแดงบ่งชี้ว่าเป็นโรคไตหรือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แต่มันก็ยังเป็นไปได้ที่คุณเพิ่งกินอาหารที่มีเม็ดสีบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น การกินหัวผักกาดจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า beeturia ชึ่งจะทำให้ปัสสาวะมีสีแดงหรือสีชมพูเพราะในผักมีสารประกอบที่เรียกว่า betanin


ตั้งแต่ปัสสาวะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการวินิจฉัย Cleveland Clinic ศูนย์การแพทย์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรในโอไฮโอ ได้ทำ Infographic เกี่ยวกับสีของอุจจาระเหลว แน่นอนถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับสีของปัสสาวะของคุณ Cleveland Clinic แนะนำให้คุณไปพบแพทย์ของคุณ


หมายเหตุ: Mayo Clinicdisagrees กล่าญหาวว่า "ปัสสาวะสีม่วงเข้มเป็นลักษณะของอาการ porphyria แบบหายากซึ่งเป็นความผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือดแดง."


เราลองมาเทียบสีปัสสาวะของคุณกันนะครับ

ไม่มีสี/สีขาว = คุณดื่มน้ำมากเกินไปทำให้ร่างกายต้องขับออกมา
สีฟางอ่อน = คุณมีสุขภาพปกติดี มีน้ำออกมามาก
สีเหลืองอ่อน/เหลืองใส = คุณปกติดี
สีเหลืองเข้ม = คุณปกติดี แต่ควรดื่มน้ำเลย
สีน้ำผึ้ง =  ร่างกายคุณขาดน้ำ ควรดื่มน้ำด่วน
สีน้ำเชื่อม = คุณเป็นโรคตับ หรือมีการขาดน้ำอย่างรุนแรง ดื่มน้ำแล้วพบแพทย์ถ้าไม่หาย
สีชมพูถึงแดง = คุณกิน beet blueberry หรือ rhubarb หรือไม่ ถ้าไม่คุณอาจมีเลือดปนมากับปัสสาวะ  หรือเป็นสัญญาณถึงโรคไต มะเร็ง ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมากมีปัญหา หรืออะไรบางอย่าง อาจมีพิษของตะกั่วหรืปรอท คุณควรพบแพทย์
สีส้ม = คุณอาจดื่มน้ำไม่พอ หรือ มีอาหารจากตับและท่อถุงน้ำดี หรือ เป็นสีย้อมอาหาร ควรพบแพทย์
สีฟ้าหรือเขียว = มันเกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรมที่หายาก ซึ่งทำให้ปัสสาวะมีสีฟ้าหรือเขียว อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในท่อปัสสาวะ แต่ไม่ใช่สีผสมอาหารแน่นอน ถ้าคุณไม่อยากตายไปพบแพทย์ด่วน
สีม่วง = ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้ปัสสาวะของคุณเป็นสีม่วง นั่นแปลว่าคงผิดปกติแล้ว ควรไปพบแพทย์


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น