นักวิทยาศาสตร์หาทางออกสำหรับการยับยั้งแบคทีเรียที่ปอดได้แล้ว


แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในปอดของเราจะตายเมื่อมันสัมผัสกับอะไรบางสิ่งบาง อย่างเช่น Pseudomonas aeruginosa เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอดอย่างรุนแรงและโดยเฉพาะสร้างความลำบากอย่างยิ่งให้กับผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง (cystic fibrosis) เช่นเดียวกับเชื้อแบคทีเรียอีกหลายชนิด ที่จะมีช่วงเวลาที่เชื้อไม่เป็นอันตรายและจะเปลี่ยนเข้าสู่โหมดที่เชื้อสามารถก่อโรคได้ ซึ่งสามารถใช้กระบวนการปรับปรุงวิธีที่เราฆ่าเชื้อโรคได้
การวิจัยจำนวนมากได้มุ่งเน้นในการชี้นำทางเคมี แต่ตอนนี้ Albert Siryaporn ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และทีมงานของเขาได้พบว่า P. aeruginosa ก่อโรคได้น้อยลงเพียงเพราะเปลี่ยนโปรตีนในการยึดเกาะของมัน
Siryaporn เลือกศึกษา P. aeruginosa เพราะมันสามารถก่อโรคได้ในสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ตั้งแต่สิ่งมีชีวิตหลายเซลล์เช่น มนุษย์และพืช จนถึงสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว เช่นเชื้อราและอะมีบา"เราสงสัยว่ามันอาจจะบอกอะไรกับhost ที่มันเข้าไปอยู่เขาบอกที่ประชุมประจำปีของสมาคมจุลชีววิทยาอเมริกันในบอสตันเมื่อเดือนที่แล้ว
ทีมงานพบว่าเชื้อแบคทีเรียเชื้อก่อโรคได้เมื่อพวกมันตรวจพบว่ามันอยู่ด้านบนของพื้นผิวด้วยของเหลว เมื่อแบคทีเรียเกาะกับ host แล้วจะเปลี่ยนตัวเองในสิ่งที่เรียกว่า virulence genes ซึ่งจะโจมตีhost เช่นการผลิตสารพิษ และจะเคลือนที่และขยายการก่อโรคด้วยการสร้างของเหลว
ทีมงานตรวจหาด้วยการตรวจสอบ P. aeruginosa ที่มียีนที่แตกต่าง ขึ้นอยู่กับว่าพื้นผิวที่มันสัมผัส ในการทดสอบโดยเพาะเชื้อให้สัมผัสกับ ใบไม้ แก้ว และวุ้น 

ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไม P. aeruginosa เป็นอันตรายบนพื้นผิวของปอดของเรา แต่ไม่ค่อยอันตรายเมื่อมันเคลื่อนที่ในเลือดของเรา

เป้าหมายของยา
"มันแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตชั้นสูง เช่นมนุษย์ ความเครียด


เชิงกลมีความสำคัญอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เซลล์จะย้ายหรือบอก stem cells เมื่อความเปลี่ยนแปลง" Vernita Gordonแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัสในออสตินกล่าว " สิ่งที่ Siryaporn ได้แสดงปัจจัยเชิงกลศาสตร์ ที่แตกต่างกัน มีผลอย่างมากต่อการเป็นอยู่เชิงชีววิทยาของแบคทีเรีย” เธอกล่าว
ทีมงานระบุยีนที่สร้างโปรตีนของผนังเซลล์ (membrane protein) ที่มีความสำคัญสำหรับการเกาะพื้นผิว หาก P. aeruginosa ถูกออกแบบให้ขาดโปรตีนชนิดนี้มันจะก่อโรคได้น้อยลงซึ่งสามารถทำให้นักออกแบบยามีเป้าหมายใหม่สำหรับการต่อสู้กับแบคทีเรียSiryaporn กล่าว




Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น